Bài viết được copy từ trang web chính thức của bảo tàng chăm

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập (1915 – 2015), Bảo tàng Điêu khắc Chăm thực hiện các trưng bày chuyên đề, giới thiệu đến khách tham quan các hiện vật và thông tin mới về văn hóa Chăm.

Di tích Chăm tại Đà Nẵng

Trước đây trong bộ sưu tập của Bảo tàng Điêu khắc Chăm đã có một số hiện vật thu thập được từ các địa phương Phong Lệ, Xuân Dương, Quá Giáng (thuộc địa bàn thành phố Đà Nẵng ngày nay), được trưng bày chung trong “Phòng Quảng Nam”. Với kết quả sưu tầm và khai quật khảo cổ do Bảo tàng tiến hành trong những năm gần đây, số hiện vật thuộc các di tích Chăm tại Đà Nẵng tăng lên nhiều, cả về số lượng và tính chất đa dạng về nội dung. Tại trưng bày chuyên đề này, ngoài các tác phẩm điêu khắc có giá trị nghệ thuật cao như bức phù điêu “Siva – Phong Lệ”, khách tham quan còn được xem lần đầu tiên các hiện vật gốm, thạch anh, kim loại vàng…thu thập được tại các lòng tháp Chăm ở Phong Lệ, Cấm Mít. Bộ sưu tập đầu tượng, chóp tháp thuộc di tích Quá Giáng cũng được bổ sung với những hiện vật phong phú được phát hiện qua khai quật năm 2014. Các hiện vật thuộc di tích Chăm ở Khuê Trung (bia chữ Chăm cuối thế kỷ 9), ở chùa An Sơn (bệ tượng có chạm hình cánh sen), ở chùa Ngũ Hành Sơn (Bệ thờ Indra – phiên bản) cũng có mặt tại trưng bày chuyên đề này, gợi cho người xem cái nhìn tổng quát về sự phân bố các di tích Chăm tại khu vực Đà Nẵng, vốn là một cửa ngõ giao thương quan trọng từ thời vương quốc Champa.

Phù điêu Shiva – Phong Lệ
Phù điêu Shiva – Phong Lệ

Phù điêu Shiva – Phong Lệ tại phòng trưng bày Đà Nẵng

Cổ vật văn hóa Sa Huỳnh và Champa

“Sa Huỳnh” là tên một địa phương ở tỉnh Quảng Ngãi, nơi các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật đặc biệt trong một cuộc khai quật năm 1909, và từ đó, “Sa Huỳnh” được dùng để gọi tên nền văn hóa chủ nhân các hiện vật đó. Văn hóa Sa Huỳnh được xác định dựa trên hình thức mai táng bằng mộ chum, đồ trang sức thủy tinh và đồ dùng chất liệu gốm. Hiện vật Sa Huỳnh có niên đại trước thế kỷ 2 và các nhà nghiên cứu nhận thấy nhiều khả năng có sự tiếp nối với nền văn hóa Champa, phát triển ở miền Trung Việt Nam từ thế kỷ 3 về sau. Mối liên hệ giữa văn hóa Sa Huỳnh và Champa thường được nhận biết qua một số đặc trưng về hoa văn, kiểu dáng và kỹ thuật chế tác thể hiện ở sản phẩm gốm.

Mộ chum Sa Huỳnh.
Mộ chum Sa Huỳnh.

Mộ chum Sa Huỳnh.
Trưng bày chuyên đề này giới thiệu các hiện vật thuộc bộ sưu tập tư nhân của ông Lâm Dũ Xênh, tỉnh Quảng Ngãi, gồm các mộ chum, các vật dụng chất liệu gốm và kim loại.

Văn khắc và chữ viết Chăm

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đang bảo quản và trưng bày các bộ sưu tập hiện vật bao gồm những kiệt tác điêu khắc tiêu biểu cho từng giai đoạn phát triển của nghệ thuật Champa từ thế kỷ VII đến thế kỷ XV. Bên cạnh đó, bộ sưu tập văn khắc của bảo tàng cũng rất đáng chú ý, gồm loại hình văn khắc ở thời kỳ đầu, như bia thế kỷ 7 của Mỹ Sơn cho đến loại hình văn khắc ở giai đoạn muộn, như bia Drang Lai thế kỷ 15. Nội dung văn bia đa dạng, hoặc là những bài tụng ca dâng cúng thần linh hoặc chỉ một con chữ để làm ký hiệu cho việc lắp ghép các bộ phận của các đài thờ đồ sộ như đài thờ Mỹ Sơn E1 và đài thờ Đồng Dương. Toàn bộ các văn khắc, kể cả những mảng vỡ, đã được phiên âm, dịch sang tiếng Việt và tiếng Anh trong sách “Văn khắc Chămpa tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng” (Nxb ĐHQG TP HCM).

Tại trưng bày chuyên đề này, Bảo tàng giới thiệu một số văn bia tiêu biểu cùng với các văn bản chữ viết Chăm trên các chất liệu giấy, lá buông. Bộ sưu tập văn bản chữ viết Chăm là kết quả nghiên cứu, sưu tầm của Trung tâm nghiên cứu văn hóa Chăm tỉnh Ninh Thuận trong nhiều năm qua. Hình thức liên kết, phối hợp với các đơn vị bảo tồn, bảo tàng ngoài thành phố Đà Nẵng, kể các các nhà sưu tập tư nhân, là một hướng hoạt động tích cực của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng trong những năm gần đây nhằm nâng cao vai trò của bảo tàng trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Bảo tàng điêu khắc chăm ra mắt website mới

Việc bảo tàng điêu khắc Chăm sở hữu một website mới giúp ích cho những ai đam mê và không có điều kiện trực tiếp tới tham quan.

Giao diện web được thiết kế dễ nhìn. với nhiều tích năng giúp khách hàng có thể xem cổ vật một cách hoàn hảo với không gian 3 chiều.

Tốc độ trang web cung load rất nhanh nhờ sự kết hợp công nghệ HTML5 và CSS3 giúp cho khách hàng không phải chờ đợi trong quá trình xem website.

website mang đến cho khách tham quan một cái nhìn dễ chịu với tone màu chủ đạo dựa trên gạch đá và cát. giúp giữ được nét cổ xưa trong chính website của bào tàng Chăm.

Website bảo tàng Cham được thực hiện bởi công ty thiết kế web hàng đầu Việt Nam Mona Media.

Công ty thiết kế website https://mona.media đã thực hiện lại một trang web giúp cho các bạn có thể tham quan và tìm hiểu về văn hóa lịch sử lâu đời này.